xinchaobacsi’s diary

Tư vấn nam khoa trực tuyến là gi lên tư vấn ở đâu thì thông tin chính xác nhất

chứng bệnh viêm đa khớp ở phụ nữ: nguyên nhân và triệu chứng

Viêm đa khớp là một căn bệnh có nguy cơ diễn ra ở tất cả lứa tuổi. Tuy vậy, khả năng bị bệnh ở phái đẹp lại lớn hơn lớn so với nam giới. Theo một nghiên cứu của Mayo Clinic, tỷ lệ lây mang viêm đa khớp tại phái đẹp đang tăng lên và bị chiều hướng trẻ hóa dần.

Viêm đa khớp không cần một kiểu của bệnh viêm khớp mà là hiện tượng bệnh tổng quát mối quan hệ trực tiếp đến khớp. Bệnh thường tiếp diễn chủ yếu tại những khớp nhỏ như khớp bàn tay, cổ tay, khớp khuỷu, khớp vai, khớp đầu gối…

bất kể ai cũng có khả năng bị viêm đa khớp tuy nhiên bệnh thường tiếp diễn ở người trung niên, nhiều tuổi hơn, nữ giới cũng bị nhiều hơn nam giới. Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao nữ lại dễ bị viêm đa khớp hơn và cấp độ tác động của chứng bệnh như thế nào nhé!

các thắc mắc bất bình thường

phá thai an toàn

khí hư là gì​

nguyên do gây nên căn bệnh viêm đa khớp tại chị em

1. Estrogen

Hormone (hay nội bài tiết tố) là một trong các tác nhân có khả năng trở thành bệnh viêm đa khớp tại nữ giới, rõ ràng là hormone estrogen và testosterone.

nữ giới ở thời kỳ sau hết kinh hết sức dễ mắc những chứng bệnh viêm xương khớp. Đối với các nữ đã mắc thoái hóa khớp gối, bạn có nguy cơ thấy một số triệu chứng dần trở xấu đi trong thời gian này.

Trong bản đánh giá của các bác sĩ vào năm 2017 nhiễm nhận định rằng, estrogen, progesterone và androgen ảnh hưởng tới quá trình phát khởi bệnh viêm đa khớp.

song, những nghiên cứu khác thường về việc sử dụng estrogen (thông tới liệu pháp thay thế hormone) để giảm nguy cơ phát triển viêm xương khớp đã cho ra hiệu quả hỗn tạp. Chủ yếu bởi vậy, một số nhà tìm hiểu vẫn chưa thể đưa ra kết luận vững chắc về mối quan hệ giữa estrogen và sự phát triển bệnh viêm khớp hoặc viêm đa khớp.

2. Testosterone

Thiếu hụt testosterone khiến phái yếu có khả năng lây mang viêm đa khớp lớn hơn. Cơ bắp mạnh mẽ giúp hỗ trợ khớp gối, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm cơ xương khớp.

Testosterone giúp cơ bắp chắc khỏe. Nam giới mang lớn nội bài tiết tố testosterone hơn cần thường nhiễm cơ bắp săn chắc hơn chị em. Cho nên, số trường hợp phái mạnh mắc viêm đa khớp cũng ít hơn nữ giới.

3. Cấu tạo sinh học

Cấu tạo sinh vật học đặc thù giúp cho nữ giới thực thi thiên chức làm mẹ của mình tuy vậy Một vài đặc điểm trong số đó cũng khiến phái nữ đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh viêm đa khớp nhiều hơn.

Phần hông (hay phần xương chậu) của phái yếu thường rộng hơn nam giới. Cấu tạo thân thể đặc thù giúp cho nữ giới có thể mang thai và đẻ con thuận lợi.

những dây chằng ở phần dưới sẽ linh hoạt hơn nam giới. Thế cần, những khớp xương của chị em cũng cử động xoay quanh co khớp cao hơn. Song, điều này khiến phụ nữ dễ gặp một số thương tổn ở khớp và có nguy cơ mắc những chứng bệnh viêm khớp hay viêm đa khớp cao.

4. Đẻ con

nữ có khả năng nhiễm bệnh viêm đa khớp cao hơn trong năm trước hết dưới đây khi sinh em bé. Bác sĩ cho rằng các bà mẹ bỉm sữa có tỷ lệ nhiễm bệnh lớn là bằng sự đổi thay mau chóng nồng độ hormone trong thân thể tại thời kỳ này.

Bên cạnh đó, hai bệnh phái yếu là lạc nội mạc tử cung và hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cũng được đánh giá là nguyên nhân khiến phụ nữ có khả năng mắc bệnh viêm đa khớp cao hơn hẳn đấng mày râu.

Di lây nhiễm cũng là yếu tố khiến bạn có khả năng mắc viêm đa khớp. Nếu bố mẹ bị mang bệnh này thì con cái của họ cũng có thể mắc bệnh cao hơn người thông thường. Thậm chí, số trường hợp này còn cao hơn tại phái yếu nếu mẹ của họ mắc viêm đa khớp.

hiện tượng chứng bệnh viêm đa khớp

Viêm đa khớp có thể dấu hiệu dấu hiệu tại bất kỳ vị trí khớp nào trên thân thể, thậm chí diễn ra ở cao vị trí cùng lúc. Ngoài ra, căn bệnh còn gây ảnh hưởng tới những cơ quan bất thường trên cơ thể, gây ra không dễ khăn trong quan hệ liên tiếp.

1. Khớp

các triệu chứng chính của chứng bệnh viêm đa khớp bao gồm đau, nhức và cứng khớp. Bình thường, một số cơn đau nhức sẽ khởi đầu tại một số khớp ngoại vi nhỏ như khớp ngón tay và ngón chân. Sau đó, chúng lây lan dần ra những vị trí khớp khác lạ. Đôi lúc bạn có nguy cơ bị “hành hạ” bởi cơn đau tại cao vị trí khác thường nhau cùng một lúc.

Viêm đa khớp cũng có khả năng khiến bạn mắc cứng khớp ngón tay, ngón chân, đầu gối, mắt cá chân hay khuỷu tay vào buổi sáng. Hiện tượng này có khả năng kéo dài tầm 1 tiếng hay lâu hơn tùy theo cấp độ nguy hại của bệnh.

ở giai đoạn dưới đây của bệnh, xung vòng quanh những khớp bị tác động có nguy cơ phát hiện biểu hiện sưng đỏ. Khi bạn chạm vào sẽ cảm giác khớp hơi mềm. Căn bệnh càng nặng sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn và đớn đau khi đi lại, vận động.

2. Da

tầm 20% nữ giới bị bệnh viêm đa khớp có khả năng thể hiện một số khối cứng, tròn nhỏ, nổi lên dưới da. Chúng được liên lạc là hạch, thường phát hiện ở khủy tay, khớp quanh quéo cổ tay hoặc trên xương chày.

3. Mắt và khoang miệng

Viêm đa khớp có khả năng khiến mắt và đường miệng bạn mắc khô rát. Vấn đề kích ứng này cũng có nguy cơ ảnh hưởng tới nướu răng. Vài tình huống có nguy cơ mắc viêm nhiễm nướu. Chứng bệnh còn tác động xấu đến nhãn quan và độ nhạy sáng của mắt bạn.

4. Tim và phổi

Khi bệnh mắc tai biến, viêm đa khớp có nguy cơ tác động đến tim và phổi của bạn. Bạn có nguy cơ gặp thắc mắc viêm hoặc sẹo trong phổi, điều này gây nên ho, mệt mỏi và không dễ dàng thở.

căn bệnh cũng có nguy cơ khiến bạn bị suy tim và xơ vữa động mạch. Tình trạng viêm vòng quanh tim sẽ khiến bạn mắc đau nhói ở ngực, lên cơn sốt. Viêm thành mao mạch có khả năng gây nên hỏng da hoặc tổn thương những bộ phận bất bình thường.

5. Những triệu chứng bất bình thường trên trên cơ thể

chứng bệnh viêm đa khớp còn làm nên những hiện tượng khác như khiến bạn sụt cân, yếu cơ, ngón chân bị trệu ra phía ngoài, không thể vươn vai lên lớn hoặc biến căn khớp bởi vì các đầu xương dính vào nhau.

chứng bệnh còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tinh thần của bạn. Một số người mang bệnh viêm đa khớp thường cảm thấy mệt mỏi, dễ rơi vào tình trạng rối loàn tinh thần và trầm cảm hơn các người lạ.

Viêm đa khớp có khả năng theo bạn cả đời và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt của bạn. Chủ yếu Do đó, bạn cần phải ngừa phòng căn bệnh ngay từ đầu.

Bạn nên mắc một lối sống, sinh hoạt dùng biện pháp bảo vệ, tập dượt thể dục thể thao hoặc các bài tập nhiễm lợi cho cơ xương khớp liên tiếp. Thêm vào đó, bạn cũng phải mang chế độ dinh dưỡng khoa học để bổ sung đầy đủ một số chất tốt cho xương khớp.

Bên cạnh đó, bạn cũng có khả năng sử dụng thêm viên dùng bổ khớp, giúp tái hiện sụn khớp, nâng cao sức khỏe cơ xương khớp và sự linh hoạt của dây chằng, đề phòng những biểu hiện thoái hóa khớp.

Mặc lạ, bạn cần thường xuyên tới kiểm tra, nhận biết định kỳ tại những phòng khám uy tín chuyên khoa về cơ xương khớp để phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời.